Công tác bảo vệ môi trường gắn với phong trào nông thôn mới

Thứ Ba 25/09/2018 07:32
240

Trong những năm gần đây việc ô nhiễm môi trường đã đến lúc báo động ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống của con người, nhất là ở con sông, kênh mương nội đồng đều chứa những rác thải từ sinh hoạt đời sống của cộng đồng dân cư đến quá trình sản xuất nông nghiệp, đủ loại thải võ chai, bao bì thuốc Bảo vệ thực vật,… Ít nhiều đã làm giảm đi mỹ quan xanh, sạch đẹp của địa phương và có nguy cơ làm suy giảm sức khỏe của con người.


Nhận thức được vấn đề trên, Hội Nông dân xã Tân Hải đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức: tuyên truyền qua đài truyền thanh không dây của xã gắn với những bài viết thiết thực, phản ánh những vấn đề bức xúc về vệ sinh môi trường ở địa phương. Ngoài ra Hội còn chú trọng công tác tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt ở các chi, tổ hội. Đặc biệt trong những năm qua Hội Nông dân xã Tân Hải đã xây dựng nhiều mô hình về Bảo vệ môi trường gắn với phong trào chung sức chung lòng xây dựng Nông thôn mới, cụ thể năm 2015, Hội Nông dân xã Tân Hải đã phối hợp với trạm khuyến nông thị xã thực hiện mô hình nuôi gà bằng đệm lót sinh học trong khu dân cư, xây dựng mô hình BVMT tại một địa bàn dân cư với hình thức thu gom các cành, nhánh thanh long sau khi vứt thải do dịch bệnh hoặc vệ sinh vườn và thu gom tiêu hủy võ bao bì, thuốc Bảo vệ thực vật đúng nơi quy định, đối với các hộ tham gia tổ nông dân BVMT được trạm BVTV về tận nơi thực hiện mô hình, truyền đạt và tập huấn, nhờ đó bước đầu mang lại một số kết quả đang được nhân rộng. Tham gia mô hình gồm 20 hộ và 80 khẩu, nhà ở và khu sản xuất được liền kề với nhau, dọc theo đường giao thông nội đồng kéo dài gần 1km. So sánh trước thời gian thành lập tổ VSMT thì hiện nay trên khu sản xuất thanh long không còn có những cành, nhánh thanh long sâu bệnh, hoặc vỏ chai bao bì thuốc BVTV vứt bừa bãi mà người nông dân biết thu gom tiêu hủy đúng nơi quy định, kênh mương không bị ô nhiễm nguồn nước, đường giao thông nội đồng sạch đẹp hơn. Đến đầu năm 2018, Hội nông dân xã phát triển thêm 01 mô hình Bảo vệ môi trường tại địa bàn thôn khác.

Năm 2018 là năm mà địa phương xã Tân Hải về đích Nông thôn mới, do đó với tổ chức Hội đã và đang tập trung thực hiện các mô hình phục vụ cho tiêu chí số 17 (Môi trường) mang tính chất bền vững và lâu dài, Hội cũng đã tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình nông dân Bảo vệ môi trường tại các địa bàn khác nơi có sản xuất thanh long, bên cạnh đó Hội còn triển khai thực hiện các mô hình liên kết sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, đồng thời bảo đảm VSMT sạch đẹp. Trong chương trình quốc gia xây dựng NTM đều gắn với tái cơ cấu nền nông nghiệp với học nghề lao động nông thôn, đối với Hội Nông dân xã tham mưu kịp thời về sắp xếp quy hoạch lại ngành nông nghiệp cho phù hợp và vận động nông dân học nghề nhằm nâng cao chất lượng và bồi dưỡng kiến thức cho nông dân cùng góp phần xây dựng kiến trúc địa phương và môi trường dần được ổn định.

Nhìn chung công tác BVMT đòi hỏi phải có sự chung tay góp sức của toàn thể cộng đồng xã hội; tăng cường công tác vận động tuyên truyền người dân để nâng cao ý thức vệ sinh môi trường, tạo thời gian không vứt rác thải bừa bãi, dọn dẹp vệ sinh xung quanh nhà, cũng như nơi sản xuất nhằm mang lại cảnh quan xanh sạch đẹp cho địa phương cùng góp phần về đích xây dựng NTM năm 2018 của địa phương xã Tân Hải./.

                                                          Ngô Thành Sơn - Hội ND Tân Hải, LaGi