Mô hình chăn nuôi gà thả vườn cho thu nhập nhập ổn định Của hộ ông Nguyễn Phước Nghĩa, tại Khu phố Phú Xuân, TT Phú Long Huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận.

Thứ Sáu 12/04/2019 10:03
465

           Thực hiện phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận, đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao; trong đó có mô hình chăn nuôi gà thả vườn của hộ anh Nguyễn Phước Nghĩa, ở khu phố Phú Xuân, thị trấn Phú Long.

           Nhận thấy các giống gà được nuôi theo mô hình công nghiệp chất lượng thịt không ngon, mềm và bở, khó tiêu thụ trên thị trường, anh Nghĩa đã mạnh dạn đầu tư, phát triển mô hình trang trại nuôi gà thả vườn, kết quả đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và ổn định.


Trang trại nuôi gà thả vườn của anh Nguyễn Phước Nghĩa đang chuẩn bị xuất chuồng

          Khi mới bắt đầu nuôi vì chưa nắm vững kỹ thuật chăm sóc gà thả vườn nên anh Nghĩa nuôi thử 1.500 con được lấy từ giống gà Bình Định, anh vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm. Nhờ chịu khó học hỏi từ các mô hình chăn nuôi hiệu quả và từ các lớp dạy nghề của Tỉnh, qua sách vở, qua mạng, nên anh thấy nuôi gà ta thả vườn rất dễ chăm sóc, ít dịch bệnh, đàn gà phát triển nhanh và đều. Nuôi gà trong vườn còn tận dụng được phân bón trực tiếp cho 4 ha cây mãng cầu Thái của gia đình anh mới ra trái chiến.

          Từ 1.500 con gà ban đầu, đến nay đàn gà nhà anh đã phát triển lên đến 3.000 con. Mô hình nuôi gà ta thả vườn của gia đình anh Nghĩa được thương lái đến đặt mua tại chuồng 


Anh Nghĩa đang tái đầu tư lại đàn gà 3.000 con, lứa gà ở 21 ngày tuổi
 

          Anh Nghĩa cho biết mô hình nuôi gà của gia đình anh mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn chăn nuôi heo, bò, lại không tốn nhiều công chăm sóc; thức ăn chủ yếu là cám, lúa, bắp, rau xanh, mầm giá đậu do nhà anh ủ, tiết kiệm được chi phí. Trong khi đó, vốn đầu tư chuồng trại nuôi gà thả vườn không cao, chủ yếu dùng các vật liệu như lưới thép B40, gạch chỉ xây chân tường, sắt, tol, nhưng vẫn bảo đảm giữ nhiệt độ thích hợp cho đàn gà. Ngoài thức ăn chính là lúa, cám, anh còn bổ sung thêm các loại rau. Anh Nghĩa chia sẽ, để đạt được hiệu quả kinh tế cao trong chăn nuôi, điều kiện đầu tiên là phải cho đàn gà ăn sạch, ở sạch và phòng chống dịch bệnh thường xuyên, đặc biệt là giao thời giữa lứa cũ và lứa mới; sau khi xuất bán phải vệ sinh kỹ chuồng trại, trồng thêm rau xanh, chuối, đậu ủ mầm giá, các loại cây trong sân vườn để cung cấp thức ăn cho lứa gà mới… Hiện tại mỗi năm anh Nghĩa nuôi 2 vụ, mỗi vụ từ 3.000 con trở lên. Theo anh Nghĩa, giống gà Bình Định nuôi rất thích hợp tại địa phương, thêm vào đó chất lượng thịt rất tốt, nguồn gốc con giống rõ ràng nên anh rất an tâm trong việc đầu tư. Thông thường, gà anh nuôi khoảng 3,5 - 4 tháng là có thể bán ra thị trường, hiện gà anh gần 4 tháng, trọng lượng từ hơn 2- 2,5 kg/con; thương lái đến gia đình anh đặt mua với giá hiện nay 80.000đ/kg, có lúc cao điểm lễ, Tết anh bán 100.000đ/kg.

          Với mô hình chăn nuôi mới này, thu nhập của gia đình anh tương đối ổn định và phát triển. Bình quân mỗi năm anh thu nhập, sau khi trừ chi phí anh thu từ 200- 250 triệu đồng. Thấy mô hình hiệu quả và phù hợp, dự kiến anh mua mấy ấp trứng để mở rộng quy mô chăn nuôi, nhiều hộ nông dân ở thị trấn đến học hỏi kinh nghiệm.

          Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi gà thả vườn của anh Nghĩa mang lại mới chỉ là bước đầu. Điều đáng nói, gia đình anh đã mạnh dạn đầu tư và nuôi thành công giống gà Bình Định thả vườn với quy mô lớn trên địa bàn thị trấn. Đây là một hướng đi mới trong phát triển kinh tế trang trại, gia trại ở thị trấn Phú Long. Qua mô hình này cũng cho thấy, người nông dân trên địa bàn đã tìm cho mình một hướng phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng tại địa phương, góp phần vào sự phát triển chung của huyện Hàm Thuận Bắc./.

                                                                 Nguyễn Thị Bảy- PCT HND HTB