Hội thảo “Các giải pháp phát triển thanh long bền vững”

Thứ Năm 03/10/2019 13:50
218

Sáng nay (2/10), Trung tâm Hỗ trợ nông dân, nông thôn - Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tổ chức hội thảo chuyên đề: “Các giải pháp phát triển thanh long bền vững”. Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Xuân Định, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, ông Nguyễn Phú Hoàng, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bình Thuận, PGS.TS. Mai Thành Phụng - Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn nông nghiệp nhiệt đới, đại diện các sở, ngành, hội nông dân các huyện và 70 hộ nông dân sản xuất thanh long tiêu biểu trên địa bàn Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc và TP. Phan Thiết.


 Ông Nguyễn Xuân Định, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt nam phát biểu tại hội thảo

Trong những năm qua, diện tích thanh long của tỉnh tăng nhanh, tính đến tháng 6/2019,  tổng diện tích cây thanh long toàn tỉnh hiện nay ước đạt 29.417,6 ha, tăng 5,1% so cùng kỳ; sản lượng thu hoạch ước đạt 307.470 tấn, tăng 5,7% so cùng kỳ, nguyên nhân diện tích là do giá cả thị trường tăng cao, thị trường tiêu thụ trong ngoài nước được mở rộng, lợi thế cạnh tranh của thanh long cao hơn so với các loại cây ăn trái khác, cây thanh long đã giúp nhiều hộ nông dân vươn lên thoát nghèo, kim ngạch xuất khẩu trái thanh long lớn. Hiện nay thanh long đã được xuất khẩu đi trên 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới bao gồm Châu Á, Châu Âu và Châu Mỹ, trong đó có một số thị trường được coi là khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, ngoài thị trường truyền thống như Trung Quốc chiếm 70%, thanh long đang từng bước xâm nhập vào một số thị trường mới là Ấn Độ, New Zealand, Úc, Chi Lê tạo sự đa dạng hóa trong cơ cấu thị trường xuất khẩu thanh long của Việt Nam. Cùng với việc tăng diện tích, người trồng thanh long trên địa bàn tỉnh đã và đang áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất góp phần làm giảm giá thành nâng cao chất lượng sản phẩm như: Áp dụng biện pháp tưới tiết kiệm nước góp phần làm giảm được lượng phân bón và nước tưới cho cây thanh long; sử dụng bóng đèn compact (18-20W) thay thế bóng đèn sợi tóc (60-75W) cho thanh long ra hoa trái vụ; áp dụng mô hình canh tác ứng dụng công nghệ cao trên cây thanh long. Chính vì vậy cây thanh long đã góp phần to lớn trong việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, phát triển nông nghiệp nông thôn với giá trị hàng hóa cao.

Trước tình trạng diện tích thanh long phát triển mạnh, thị trường tiêu thụ trái thanh long ngày càng khó khăn, việc phải tìm một hướng đi mới để nâng cao giá trị cho trái thanh long, đáp ứng những yêu cầu khắt khe của thị trường là một việc làm hết sức cần thiết. Do đó, tại Hội thảo này, các đại biểu và nông dân có nhiều ý kie61npha1t biểu, trao đổi về việc sản xuất thanh long bền vững, gồm quy hoạch, rà soát vùng quy hoạch vùng trồng thanh long, vấn đề kiểm soát chất lượng giống và đánh giá sự thích nghi loại giống nào thích hợp vùng trồng, sơ sở hạ tầng phục vụ vùng trồng thanh long…



Về các giải pháp phát triển thanh long bền vững, ngành nông nghiệp tỉnh đã đề ra những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu cần thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, cần triển khai quyết liệt các biện pháp nâng cao chất lượng trái thanh long theo hướng đảm bảo an toàn thực phẩm và xem đây là yếu tố then chốt để cây thanh long phát triển ổn định, bền vững và lâu dài. Đặc biệt, quản lý chặt chẽ các đối tượng sâu bệnh hại trên cây thanh long, nhất là đốm nâu, ruồi đục trái, rệp sáp. Khuyến khích phát triển công nghiệp chế biến thanh long và hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư nhà máy chế biến các loại sản phẩm hàng hóa từ trái thanh long…

Tại hội thảo, Ban tổ chức đã trao, tặng 20 suất quà, mỗi suất trị giá 1,5 triệu đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Văn Năm