Nông dân Tân Bình xây dựng cánh đồng Xanh – sạch – đẹp

Thứ Hai 06/05/2019 14:16
317

          Hiện nay, việc người dân vứt vỏ thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi ngay tại đồng ruộng và các mương nước không chỉ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của chính người sử dụng.

          Qua kết quả khảo sát của Hội Nông dân xã Tân Bình về thực trạng ô nhiễm môi trường do nông dân vứt vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật tràn lan tại các khu sản xuất tập trung ở địa bàn các thôn Tân Lý 2; Ban Chấp hành Hội Nông dân xã đã xây dựng mô hình “Tổ nông dân tham gia bảo vệ môi trường” năm 2019. Xác định tiêu chí thực hiện mô hình là tuyên truyền cán bộ, hội viên, nông dân nâng cao nhận thức trong việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường; vận động cán bộ, hội viên, nông dân khắc phục tình trạng vứt bỏ vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng bừa bãi tại các khu sản xuất đã gây ô nhiễm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nguồn nước và cảnh quan môi trường.

           Hội Nông dân xã Tân Bình đã lên ý tưởng và xây dựng mô hình, đặt 02 ống bi bê tông để gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng của xã, tạo thuận lợi cho bà con trong việc xử lý rác thải của mình, tích cực bảo vệ đồng ruộng và môi trường. Mô hình này đang nhận được sự ủng hộ đông đảo của nhân dân trong xã và khẳng định hiệu quả thiết thực trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường sống. Đồng thời đã góp phần làm giảm tình trạng ô nhiễm môi trường không khí, đất và nước, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

          Những năm trước đây, bà con nông dân ở xã Tân Bình đều có thói quen bỏ những vỏ thuốc BVTV sau khi sử dụng xong ra ruộng, xuống kênh mương, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần tuyên truyền, vận động đến từng người dân, nhưng tình trạng “tiện đâu xả đấy” của bà con vẫn diễn ra khá phổ biến. Đa số người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đều chưa ý thức được sự nguy hại của rác thải đồng ruộng gây ra đối với môi trường đất, môi trường nước, môi trường không khí và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Bởi tác nhân gây ô nhiễm môi trường nông nghiệp nông thôn chủ yếu do chất thải rắn trong nông nghiệp, phần lớn do vỏ bao bì chứa thuốc BVTV đã qua sử dụng với nhiều chủng loại khác nhau như: chai thủy tinh, chai nhôm, chai nhựa và lượng thuốc BVTV dư thừa trong đó gây ra.…, tất cả đều rất khó phân hủy và đem lại nhiều tác hại khôn lường đối với môi trường sống của con người.

          Nhận thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường và hướng tới phong trào xây dựng nông thôn mới xanh - sạch - đẹp, Hội Nông dân xã Tân Bình đã vận động xây dựng được 02 ống Bi bê tông làm bể thu gom, chứa rác thải đồng ruộng, ở cánh đồng Thôn Tân Lý 2, được đặt ở ngay các đầu đường nội đồng, gần mương nước, nơi thuận tiện nhất cho bà con lấy nước phun thuốc. Những bể thu gom này sau khi được lắp đặt tại cánh đồng đã được bàn giao lại cho chính những chi hội trưởng ở thôn phụ trách. Sau một thời gian sẽ thu gom lại và mang đi chôn lấp tập trung tại khu xử lý rác thải của địa phương hoặc đốt tại chỗ.


Mô hình xây dựng ống Bi bê tông chứa rác thải đồng ruộng của

Hội Nông dân  xã Tân Bình  


Có thể nói rằng, mô hình thu gom rác bảo vệ thực vật được triển khai thực hiện của Hội Nông dân xã Tân Bình đang phát huy hiệu quả, khẳng định hướng đi đúng trong việc nâng cao được ý thức của bà con nông dân trong bảo vệ môi trường, góp phần hướng đến sản xuất nông nghiệp khoa học, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân vùng nông thôn và hoàn thành tiêu chí môi trường trong Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới, hạn chế được nguy cơ tiềm ẩn về tình trạng ô nhiễm môi trường. Đây chính là cơ sở quan trọng giúp địa phương và bà con nông dân hướng đến một nền sản xuất nông nghiệp xanh, bền vững. 

HND Tân Bình - LaGi