Nông dân Đức Linh thi đua sản xuất kinh doanh giỏi giúp nhau làm giàu

Thứ Ba 05/03/2019 09:21
246

Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và thoát nghèo bền vững" là phong trào thi đua quan trọng được Hội Nông dân huyện Đức Linh triển khai và thực hiện có hiệu quả. Phong trào đã thực sự đi vào cuộc sống và tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần cổ vũ động viên tinh thần, nghị lực vượt khó của quần chúng nhân dân vươn lên làm giàu chính đáng.

Toàn huyện Đức Linh hiện nay có 19.193 hội viên nông dân, sinh hoạt tại 84 chi hội cơ sở và 1 chi hội nghề nghiệp. Hàng năm, phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" đã được Hội Nông dân huyện đặc biệt quan tâm và chỉ đạo thực hiện. Trong những năm qua, Hội Nông dân huyện đã chú trọng đổi mới nội dung hoạt động, tăng cường tuyên truyền và bước đầu nhân rộng các mô hình có hiệu quả kinh tế cao như: cây bắp lai, cây đậu phụng, cải tạo cây điều, trồng rau an toàn, trồng dâu nuôi tằm, nuôi cá thát lát, cá chình, cá lăng đuôi đỏ, gà đông tảo, các mô hình tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, … phá vỡ thế độc canh sản xuất các loại cây giống, con giống truyền thống, chuyển nhanh sang đa dạng hoá cây trồng, con nuôi có hiệu quả trong sản xuất, chú trọng phát triển các ngành nghề thủ công tận dụng lao động trong thời gian nhàn rỗi và lao động già, yếu sức khỏe tại địa phương.


Mô hình trồng dưa leo của hội viên nông dân xã Đông Hà            


Trồng Khổ qua lấy hạt ở xã Mê Pu huyện Đức Linh

Trong năm 2018, song song với công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực; Hội Nông dân các cấp trong huyện đã tích cực phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành và các đơn vị, công ty tổ chức hơn 350 buổi tuyên truyền, lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hơn 21.024 lượt hội viên, nông dân; hỗ trợ nông dân vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn với số tiền trên 171 tỷ đồng, tín chấp vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội gần 72 tỷ đồng đối với hộ nghèo, hộ khó khăn,... Đồng thời, các cấp Hội cũng đã tổ chức và phối hợp các ngành tổ chức hàng chục đợt tham quan, học tập các mô hình điểm, mô hình kinh doanh mới trong và ngoài địa phương,... để nông dân có điều kiện học hỏi kinh nghiệm, trao đổi thông tin


Mô hình trồng Dâu nuôi Tằm ở thôn 3, xã Sùng Nhơn, huyện Đức Linh

Nhờ đó, Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" đã góp phần khơi dậy trong mỗi hội viên nông dân ý chí, dám nghĩ, dám làm, vượt qua mọi khó khăn để vươn lên làm giàu. Các hộ nông dân đã tích cực, chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Qua tổng kết năm  2018 đã có 8.360 hộ hội viên đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp từ Trung ương đến địa phương. Trong đó có những hộ tiêu biểu, như: hộ anh Trần Như Đạo, Nguyễn Văn Vũ ở xã Đức Hạnh, hộ anh Nguyễn Công Luận, hộ anh Mai Văn Kim ở xã Trà Tân, hộ anh Nguyễn Thân ở Mê Pu, hộ anh Mang Mỹ đồng bào dân tộc thiểu số ở thôn 7 Đức Tín,... Đây là những hộ tiêu biểu điển hình trong 8.360 hộ được bình chọn từ các xã, thị trấn đã biết vận dụng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con nuôi. Vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng cho gia đình mình và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của huyện trong thời gian qua.

Từ phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, Hội đã chủ động xây dựng hội viên nòng cốt và là tuyên truyền viên trong các phong trào của Hội từ những hộ đăng ký nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Đa số những hộ này đều làm tốt vai trò nòng cốt của mình, luôn đi đầu trong các phong trào của Hội đề ra, tham gia sinh hoạt cùng tổ hội, xây dựng nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả để nhân rộng trong dân từ đó giúp cho các buổi sinh hoạt ở các tổ hội thêm phong phú, đa dạng thu hút đông đảo hội viên tham gia hoạt động đông về số, mạnh về chất. Có thể khẳng định phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã góp phần tích cực cho các phong trào hành động cách mạng ở địa phương, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước sôi nổi.

Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" còn là bước tạo đà, là hiệu ứng tích cực cho các chương trình khác cùng phát triển, điển hình như Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Hội Nông dân huyện đã tuyên truyền vận động hội viên, nông dân toàn huyện đóng góp một cách hiệu quả vào Chương trình; Trong các năm qua, cán bộ, hội viên, nông dân đã hăng hái đóng góp sức người, sức của, hiến đất, tham gia củng cố, xây dựng kết cấu hạ tầng, vận động nhân dân và huy động khác được 433,228 tỷ đồng và đóng góp 2.156 ngày công lao động để sửa chữa, làm mới đường giao thông nông thôn, đường giao thông nội đồng, sửa chữa và làm mới cầu cống các loại phục vụ cho sản xuất. Hội viên nông dân đã tự nguyện hiến 19.565m2 đất, hiến tài sản để xây dựng đường giao thông nông thôn ở địa phương mình; góp phần quan trọng trong việc đưa 8 xã về đích nông thôn mới trong giai đoạn này. Cùng với đó, hội viên nông dân còn tích cực ủng hộ quỹ Vì người nghèo, quỹ Đền ơn đáp nghĩa, quỹ Hỗ trợ nông dân; giúp đỡ nhiều hộ nông dân thoát nghèo bền vững.

Ngoài ra, phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" đã tác động tích cực trong công tác phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương; đồng thời động viên con em hăng hái lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, góp phần vào thành tích giao quân hàng năm của huyện.

Có thể nói, phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và thoát nghèo bền vững" ở huyện Đức Linh đã thực sự đáp ứng được nhu cầu của người nông dân, có sức lan toả rộng lớn và thu hút ngày càng nhiều hội viên tham gia. Phong trào đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đóng góp tích cực vào phong trào “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” của huyện nhà./.

Đức Binh – HND Đức Linh