Thị trấn Lạc Tánh, huyện Tánh Linh xây dựng phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc gắn với công tác dạy nghề, tạo việc làm cho nông dân

Thứ Tư 11/07/2018 15:06
679

Thị trấn Lạc Tánh là trung tâm huyện lỵ Tánh Linh, có 11 dân tộc anh em đang sinh sống, đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo còn khá cao, tình trạng an ninh trật tự còn nhiều bất cập, tệ nạn xã hội ngày càng gia tăng.



Đoàn công tác của Tỉnh thăm, chúc tết Ramưwan Khu phố Chăm, thị trấn Lạc Tánh, huyện Tánh Linh. Ảnh: Internet

Để đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương, trong những năm qua Hội Nông dân thị trấn đã xây dựng triển khai nhiều mô hình, phát động các phong trào như: mô hình tổ tự quản, Câu lạc bộ “Khu dân cư không có tệ nạn ma túy”, Câu lạc bộ“An toàn giao thông”, Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”, phong trào bảo vệ môi trường, phong trào nông dân tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc được đông đảo hội viên, nông dân tham gia. Hội Nông dân phối hợp với các ngành tại địa phương triển khai mô hình đối thoại trực tiếp với các đối tượng là tù tha, án treo, đối tượng cảm hóa tại địa phương. Mục đích của việc đối thoại là tìm hiểu những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các đối tượng, tuyên truyền trong nhân dân không nên kỳ thị với những người đã từng lần lỗi, vận động các đối tượng nên sớm hòa nhập cộng đồng, không tự ti trong cuộc sống. Chọn khu phố Lạc Hóa 1 làm điểm, đây là khu phố trung tâm và tình hình an ninh trật tự có nhiều phức tạp, sau thời gian triển khai điểm mang lại kết quả tích cực, được nhân dân nhiệt tình ủng hộ, đến nay mô hình đã triển khai rộng khắp toàn thị trấn, vận động được rất nhiều đối tượng tham gia.

Từ những nguyện vọng của từng đối tượng là cần có việc làm ổn định, Hội Nông dân thị trấn Lạc Tánh liên hệ với các Trung tâm dạy nghề, liên hệ các doanh nghiệp giới thiệu việc làm cho hội viên, nông dân và con em hội viên, nông dân, nhất là hội viên thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế khó khăn, lao động nhàn rỗi nhiều, không có đất sản xuất chủ yếu là lao động làm thuê thu nhập không ổn định. Trong 5 năm qua, đã phối hợp dạy nghề được 13 lớp với 499 học viên tham gia, đa số các học viên tham gia được cấp chứng chỉ và giới thiệu việc làm ổn định, giải quyết được một phần lớn lao động nhàn rỗi tại địa phương.

Công tác tập huấn ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất, kinh doanh cũng được triển khai, Hội Nông dân phối hợp với các ngành, Hợp tác xã dịch vụ phát triển nông nghiệp Lạc Tánh và các Công ty phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trong và ngoài tỉnh tổ chức các buổi tập huấn, hội thảo chuyển giao tiến bộ khoa học kỷ thuật, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ nông dân áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi, đây là nhu cầu rất lớn đối với các hộ nông dân trên địa bàn thị trấn. Trong 5 năm trên địa bàn thị trấn đã tổ chức được 172 lớp tập huấn, hội thảo đầu bờ, thu hút được 9.782 lượt hội viên, nông dân tham gia. Qua các lớp tập huấn đã trang bị kiến thức mới về công nghệ, giải quyết được những thắc mắc trong sản xuất cho bà con nông dân về kỹ thuật chăm sóc cao su, chăn nuôi heo nái sinh sản, nhân giống lúa xác nhận… phù hợp với nhu cầu của địa phương.

Đáng nghi nhận là từ khi tham gia các lớp học nghề, giới thiệu việc làm phù hợp và tạo thu nhập ổn định cho bản thân, tình hình an ninh trật tự có sự chuyển biến rất rõ rệt, tình trạng trộm cắp, tụ tập băng nhóm không còn xuất hiện, các đối tượng đã tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc tại địa phương./.

          Văn Năm - Ban TG