Chi tiết câu hỏi/ trả lời

Câu hỏi: Nơi cung cấp giống cỏ VA06 và kỹ thuật trồng
Tôi có đọc những câu hỏi trước thì được biết là có người đã hỏi về giống cỏ VA06. Và cũng biết được là hiện chưa có cơ sở nào sản xuất giống cỏ VA06 tại địa phương.
Tôi muốn hỏi TTKN thông tin về các hộ trồng cỏ VA06 trên địa bàn tỉnh để liên lạc mua hom giống về trồng. Và sẵn tiện hỏi về kỹ thuật trồng cỏ VA06 trên đất cát tại xã Tân Phước, TX. La Gi
Lúc trước tôi có xem 1 chương trình nông nghiệp của đài Bình Thuận có người trồng cỏ VA06 ở Đức Linh hay Tánh Linh gì đó tôi ko nhớ rõ, nếu được tôi xin nhờ TTKN cho tôi thông tin của người đó để tiện liên hệ.
Tôi xin chân thành cảm ơn.
Trả lời

Nhằm đa dạng chủng lọai và tìm kiếm giống cỏ mới, phù hợp có năng suất, chất lượng cao, giúp nông dân chủ động nguồn thức ăn xanh cho thú ăn cỏ. Năm 2008 Trung tâm Khuyến nông Bình Thuận đã chuyển giao giống cỏ mới VA06 cho 3 huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và Đức Linh. Kết quả đạt như sau:

    - Giống cỏ VA06 có khả năng mọc mầm, nảy chồi rất mạnh. Thời gian đẻ nhánh sớm, có sức sống khá mạnh, thích nghi tốt với điều kiện trồng thâm canh. Khả năng tái sinh mạnh nên cho thu họach sớm, tăng số lứa cắt trong năm.

    - Năng suất bình quân vụ gốc đạt 33,7 tấn/ha, vụ tái sinh 1 đạt 45,6 tấn/ha, vụ tái sinh 2 đạt 50,9 tấn/ha. Cả năm có thể cắt được 8 lứa, năng suất dự kiến đạt 350 - 400 tấn/ha.

    - Nếu thâm canh cao, chăm sóc tốt và gặp thời tiết thuận lợi cây cao rất nhanh bình quân 1,5 -1,8m/35 ngày, năng suất tăng đạt 50 – 70 tấn/ha/lần cắt. Tuy vậy có hộ trồng do thiếu nước, ít đầu tư chăm sóc nên năng suất không cao.

    Cỏ VA06 là một giống cỏ có ưu thế về năng suất, chất lượng trong điều kiện thâm canh cao. Đặc biệt gia súc rất thích ăn cỏ VA06 và ăn rất ngon miệng. Giống cỏ này có có thể phát triển để phục vụ cho chăn nuôi thú ăn cỏ, nhất là gia súc trên địa bàn tỉnh rất tốt.

    Hiện nay giống cỏ VA06 đang được phát triển ở các hộ chăn nuôi bò. Tuy nhiên, giống cỏ VA06 rất giống với giống cỏ voi, để mua đúng giống Anh có thể liên lạc Trung tâm Nghiên cứu và Huấn luyện Chăn nuôi Gia súc lớn ĐT: 06503. 564220; hoặc anh Công, Trung tâm KN-KN, ĐT: 0982709887; hoặc anh Tiến, Trạm Khuyến nông Hàm Thuận Nam, ĐT: 0986748400.

Kỹ thuật trồng giống cỏ Varisme số 6 ( viết tắt là VA06)

Ø Giống cỏ VA06 là giống cỏ được lai tạo giữa giống cỏ voi và cỏ đuôi sói của Châu Mỹ được đánh giá là " Vua của các loại cỏ".

Ø Cỏ VA06 như cây mía, thân thảo, cao lớn, họ hòa thảo, dạng bụi, mọc thẳng, năng suất cao, chất lượng tốt, phiến lá rộng, mềm, nhiều nước, khẩu vị ngon.

Ø Cỏ thích ứng rộng, sức chống chịu rất khoẻ, có thể trồng trên tất cả các loại đất, kể cả đất cát sỏi, đất mặn kiềm nhẹ, chịu đựơc độ pH 4,5. Do phổ thích nghi rộng, sức chống chịu tốt nên tỷ lệ sống sau khi trồng rất cao.

Ø Tốc độ sinh trưởng mạnh, chiều cao thân bình quân 4 – 5m, sức sinh sản nhanh, một cây có thể đẻ được 25 – 30 nhánh/năm với hệ số nhân trên 300 lần, mức cao nhất là 60 nhánh/năm, hệ số nhân trên 500 lần.

Ø Đây là loại cỏ có năng suất và chất lượng tương đối tốt, dùng làm thức ăn cho gia súc, gia cầm và cá trắm cỏ. Có thể dùng làm nguyên liệu giấy và gỗ ván nhân tạo. Ngoài ra còn có thể để nuôi nấm ăn và nấm dược liệu.

    1. Giống: Chọn cây thành thục, khoẻ, không bị sâu bệnh sau đó bóc hết lá bẹ ở mầm nách rồi dùng dao sắc cắt thành từng đoạn (không bẻ hoặc kê lên miếng gỗ chặt để tránh làm dập hom ảnh hưởng đến mầm hoặc rễ gây sâu bệnh), cắt nghiêng, mỗi đoạn 2 mắt, mỗi mắt có 1 mầm nách. Đoạn thân trên của mắt ngắn hơn đoạn thân dưới để tăng tỷ lệ sống. Hoặc trồng bằng hom như cỏi voi, chặt vát dài 25 - 30 cm, có 3 - 5 mắt mầm. Ngoài ra còn có thể tách chồi để trồng.

    2. Đất trồng: Cỏ VA06 có thể trồng được trên tất cả các loại đất. Trước khi trồng cần cày bừa kỹ, nhặt sạch cỏ. Trồng trên đất bằng nên trồng theo luống để tiện chăm sóc và tưới tiêu nước. Trồng trên đất cát phải phải tăng lượng phân bón và tăng cường tưới nước để giữ ẩm.

    3. Cách trồng: Xẻ rãnh sâu 15cm, dưới rãnh bón các loại phân lót sau đó phủ một lớp đất mịn rồi nén nhẹ. Đem hom đã chuẩn bị sẵn đặt vào rãnh nghiêng 450 hoặc đặt nằm ngang dưới rãnh sau đó lại phủ trên mầm một lớp đất mịn khoảng 5cm, nếu trồng vào mùa mưa phải để hở đầu hom để tránh bị thối. Trồng xong cần tưới ẩm thường xuyên. (Có thể bổ hốc trồng với mật độ và cách trồng như trên hoặc tách chồi để trồng).

    4. Thời vụ trồng: Tốt nhất nên trồng vào mùa mưa.

    5. Mật độ và khoảng cách:Trồng để làm thức ăn thì khoảng cách cây và hàng 30 – 50cm x 60 - 70cm, khoảng 30.000 – 45.000 mắt/ha

    6. Bón phân và chăm sóc:

    Bón lót mỗi ha 30 tấn phân chuồng và 3 tấn Supper lân. Sau khi trồng nên dùng nước phân chuồng loãng để tưới giúp cây ra rễ nhanh, chú ý tưới nước giữ ẩm. Nếu cây khuyết thì phải trồng giặm bổ sung, đảm bảo mật độ giữ được trên 98%, đạt mức 30.000 - 45.000 cây/ha.

    Trong thời gian đầu cần làm cỏ 1 – 2 lần, lần 1 sau trồng 1 tháng kết hợp bón mỗi hốc 10g đạm urê, lần 2 sau lần 1 khoảng 1 – 1,5 tháng kết hợp bón mỗi hốc 25g đạm urê và vun gốc để tránh đổ vì đây là thời kỳ cỏ phát triển nhanh nhất.

    Nếu gặp khô hạn thì mỗi tuần tưới nước 2 lần. Muốn có năng suất cao phải bón thúc nhiều lần để cây đẻ sớm, đẻ khoẻ và sinh trưởng nhanh. Sau mỗi lần cắt 2 ngày thì phải bón phân bổ sung 300kg urê/ha và xới xáo để nâng cao năng suất. Trước khi vào mùa khô nên bón 1 lần phân chuồng nhằm đảm bảo cỏ tái sinh được tốt.

    Có thể bón với lượng phân như trồng cỏ voi (tính cho 1 ha):  Phân chuồng hoai mục: 15 - 20 tấn, phân urê : 400 - 500 kg, Super lân: 250 - 300 kg, Kali đỏ (KCl) : 100 - 150 kg (nếu Sulfat Kali 150 - 200 kg), vôi: 400 - 500 kg (đất chua thì phải bón vôi). Bón lót toàn bộ phân chuồng, phân lân, phân kali và vôi. Phân urê chia đều cho bón thúc và sau mỗi lần cắt. Khi cỏ được 25-30 ngày thì bón thúc, dùng 100 kg urê/ha, có thể bón thêm phân NPK khoảng 100 kg/ha nếu thấy cỏ xấu. Sau khi thu hoạch cỏ đợt đầu, phải làm sạch cỏ dại, xáo xáo đất và tiến hành bón thúc phân urê  50 kg/ha; các đợt tái sinh tiếp theo cũng bón phân như trên.

    Cỏ VA06 chống sâu bệnh rất tốt nhưng khi bị bệnh nên dùng các biện pháp phòng trừ sinh học, hết sức tránh dùng thuốc hoá chất, tốt nhất nên giữ vườn ruộng thông thoáng.

    7. Thu hoạch và sử dụng :

    - Sau trồng 40 - 60 ngày là có thể cắt được lứa đầu, cứ 20 – 40 ngày cắt 1 lần, nói chung khi cây cao trên 1m thì cắt được, thu   7 - 10 lứa/năm. Nên cắt cách mặt đất 10cm, cắt nhẹ tay, tránh cắt vào ngày mưa vì dễ gây sâu bệnh.

    - Đây là loại cỏ có khả năng lưu gốc rất tốt, trồng 1 năm có thể thu liên tục 6 – 7 năm. Năng suất năm đầu này có thể đạt 375 tấn/ha, từ năm thứ 2 – 6 là thời kỳ cho năng suất cao nhất.

          - Cỏ VA06 có hàm lượng dinh dưỡng cao, đây là loại thức ăn tốt nhất cho các loại gia súc ăn cỏ, gia cầm và cá trắm cỏ. VA06 vừa có thể làm thức ăn tươi, làm thức ăn ủ chua, thức ăn hong khô hoặc làm bột cỏ khô để nuôi bò thịt, bò sữa, dê, cá…