Chi tiết câu hỏi/ trả lời

Câu hỏi: kỹ thuật khai thác
Cho em hỏi nhà em có vườn cây trôm khoảng 300 cây trồng được 4 năm không biết bây giờ đã khai thác được chưa và kỹ thuật khai thác như thế nào mong các cô chú tư vấn giúp
Trả lời

    Nếu vườn cây Trôm nhà bạn trồng được 4 năm mà đường kính gốc bình quân 30 cm thì bạn có thể khai thác được.

Kỹ thuật khai thác như sau:

    Trên thân cây trôm mở lỗ cách gốc 50cm đến nơi cây phân cành. Kích thước lỗ dài 2cm, rộng 2cm, sâu vừa hết lớp vỏ. Theo chiều thẳng đứng, lỗ cách lỗ 30cm. Theo chu vi lỗ cách lỗ 20cm, sát lỗ chéo nhau, thu hồi mủ từ các lỗ chảy ra, nhiều lỗ hay ít tùy theo thân cây to hay nhỏ. Sau đó, từ các lỗ đục tiết ra nhựa (mủ), quy trình lấy mủ quay vòng từ 2-3 ngày, thời gian hết lấy mủ từ 10-15 lần sau khi các lỗ tiết nhựa từ thân cây tự lành trở lại. Sau đó tiếp tục “đục” các lỗ khác để lấy mủ. Đục vỏ thân đụng tới gỗ để mủ trôm tiết ra. Mủ trôm tiết ra đông thành từng cục nhỏ tựu bám vào vỏ cây trên miệng lỗ đục. Sau khi lấy mủ chỉ cần phơi mủ trôm dưới ánh nắng gắt trong thời gian 1-2 ngày là có thể đem bán.

    Lưu ý: Nếu thấy cây trôm đang rụng lá và chuẩn bị ra lá non thì ngưng khai thác mủ và trường hợp khai thác mủ vào mùa mưa thì phải lấy liên tục trong ngày không được để mủ trôm dính nước mưa vì trong nước mưa có axit nên mủ sẽ bị vàng và hư.