Thuốc lá tai hại vô cùng- Tại sao Ta không bỏ

Thứ Tư 12/10/2016 11:34
115
Thuốc lá rất có hại cho sức khỏe. Khói thuốc lá chứa 7000 chất hóa học, trong đó có 70 chất gây ung thư; khi hút thuốc, tất cả các chất này vào cơ thể, gây ra 25 bệnh nguy hiểm cho con người.
Người trực tiếp hút thuốc có nguy cơ bị ung thư lưỡi, tuyến nước bọt, thực quản, thanh quản, phổi, tim mạch v..v.. và người hút thuốc thụ động tức là người hít phải khói thuốc lá do người khác hút cũng mắc bệnh như người trực tiếp hút. Trên thế giới hiện có 1,3 tỷ người hút thuốc lá; Việt Nam là một trong 15 nước có số người hút thuốc cao nhất thế giới. Năm 2012 người dân Việt Nam đã chi mua thuốc lá số tiền là 22 nghìn tỷ đồng. Ngoài tổn thất do chi mua thuốc hút, tổng chi phí điều trị và tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm cho 5 nhóm bệnh (ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa- hô hấp trên, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ) do hút thuốc gây ra là hơn 23 nghìn tỷ đồng một năm. Tác hại vô cùng. Vậy tại sao ta không bỏ thuốc?

Thế giới đã có ngày không thuốc lá 31 tháng 5; Việt Nam có Tuần lễ không thuốc lá từ ngày 25 đến 31/5 và Quốc hội đã ban hành Luật phòng chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 5 năm 2013. Đối với tỉnh Bình Thuận chúng ta, ngày 31/5/2016, Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh đã tổ chức phát động cuộc thi sáng tác ảnh và kịch ngắn “phòng chống tác hại thuốc lá” trong thời gian từ ngày 01/6/2016 đến 31/8/2016 kêu gọi cộng đồng hãy tham gia công cuộc phòng chống tác hại của thuốc lá.

Biết rằng việc bỏ thuốc không phải dễ. Khi bỏ thuốc sẽ xuất hiện hội chứng cai, đó là tâm trạng không ổn định, lúc buồn, lúc vui, trầm cảm, cáu gắt, gây sự, thiếu kiềm chế, làm việc thiếu tập trung, ngáp, lạt miệng và vô cùng ham muốn thuốc lá. Hội chứng cai sẽ xuất hiện trong 24-48 giờ sau cai thuốc, tăng nhanh và đạt đỉnh trong khoảng 1 tuần. Hội chứng này có thể kéo dài đến 4-6 tuần, giảm dần và mất hẳn sau 3 tháng.Và cai nghiện thuốc lá thành công khi thời gian cai ít nhất 12 tháng chứ không phải thấy hết thèm thuốc lá là đạt yêu cầu.

Việc bỏ thuốc lá hoàn toàn không dễ nhưng vì sức khỏe của chính mình, gia đình mình và những người chung quanh, hãy bỏ thuốc lá ngay bây giờ và hãy bỏ thuốc lá ngay hôm nay. Hy vọng một ngày không xa chúng ta sẽ được sống trong môi trường không thuốc lá. 

Nguyễn Thị Tuyết - Hội ND tỉnh