Hội Nông dân tỉnh làm việc với đoàn chuyên gia Mạng lưới các Đối tác về nước của Hà Lan (NWP)

Thứ Tư 12/10/2016 11:20
125
Ngày 13-8, Hội Nông dân tỉnh Bình Thuận tiếp và làm việc với Ban hợp tác Quốc tế Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, chuyên gia Mạng lưới Đối tác về nước của Hà Lan - Tiến sỹ Peter Henk Prins chuyên gia kết nối thúc đẩy hợp tác đầu tư các dự án tại tỉnh trong thời gian sắp tới
Tham dự và làm việc với đoàn có đồng chí Phan Tấn Khế - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, trưởng các Ban chuyên môn Hội Nông dân tỉnh. Nội dung làm việc về phân tích chất đất và xây dựng chuỗi giá trị cây thanh long từ khâu sản xuất đến tiêu thụ; thông báo kết quả phân tích chất đất vườn thanh long của hộ ông Cao Thanh Quang ở xã Phước Thể (Tuy Phong) lấy mẫu ngày 05/3/2016 vả theo kết quả phân tích tại Hà Lan cho thấy thành phần dinh dưỡng trong đất nghèo, bạc màu, mất cân đối.

Mục đích của việc phân tích đất để hỗ trợ người nông dân cân đối được việc bón phân, nâng hiệu quả việc hấp thụ phân và đồng thời giảm hoặc hạn chế việc sử dụng phân bón hoá học. Trong việc triển khai xây dựng chuỗi giá trị thanh long nên cần có sự tham gia hỗ trợ của các, gồm: Hội Nông dân, công ty sản xuất phân bón, một số ngành, nhà khoa học và hộ nông dân và Hà Lan sẽ là nơi tiêu thụ sản phẩm. Mô hình phát triển tập trung là hợp tác xã chuyên sản xuất thanh long.

Tại buổi làm việc, chuyên gia Mạng lưới Đối tác về nước của Hà Lan - Tiến sỹ Peter Prins đã trình bày mục đích của 02 nội dung trên và một số mô hình thực tế tại Hà Lan. Xác định nhu cầu của người nông dân về nhu câu sản xuất, tiêu thụ thanh long. Trên cơ sở các kiến nghị, đề xuất, thông tin đã được cung cấp và nhu cầu thực tế của Bình Thuận, đoàn sẽ tổng hợp để làm cơ sở xây dựng các dự án.

Đồng chí Phan Tấn Khế cũng yêu cầu trên cơ sở đoàn chuyên gia đi khảo sát, làm việc Ban hợp tác quốc tế Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và các cấp Hội địa phương cần phối hợp chặt chẽ với nhau để triển khai kế hoạch thực hiện, nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, cơ chế phối hợp giữa Hội với các bộ, ngành và đối tác về đào tạo, tập huấn, chuyển giao khoa học-kỹ thuật, hướng dẫn cho người nông dân sử dụng đất và nước cho hiệu quả để phát triển kinh tế-xã hội, giải quyết việc làm, giảm nghèo cho địa phương.

Trong chương trình làm việc, Ðoàn đã có chuyến đi thực tế, khảo sát tại 02 trang trại trồng thanh long tại xã Thuận Quý (Trang trại Bích Liên) và xã Hàm Thạnh (Trang trại Thanh Thanh) tìm hiều về tình hình thổ nhưỡng đất đai, sử dụng phân bón, dịch bệnh trên cây thanh long, quy trình chăm sóc, tưới nước, sử dung điện chong đèn thanh long, tổn thất sau thu hoạch, bảo quản, vận chuyển, thị trường tiêu thụ … và lấy mẫu đất tại 2 trang trại đưa về Hà Lan phân tích để phục vụ cho việc tổ chức hội thảo sắp tới tại Bình Thuận. Đoàn dự kiến đầu tháng 10 tới NWP sẽ tổ chức buổi hội thảo tại Bình Thuận về đất, nước, sản xuất và tiêu thụ thanh long với sự tham gia của Hội Nông dân, một số sở ngành liên quan, công ty phân bón và đại diện một số trang trại thanh long. 

Thanh Yến - Hội ND tỉnh