Tấm gương điển hình trên đất Bình An

Thứ Hai 16/10/2017 14:10
674

Xuất thân trong một gia đình làm nông, ông Nguyễn Tài ở thôn Thạnh An Thạnh, xã Bình An là một trong những tấm gương điển hình làm giàu trên đất Bình An, huyện Bắc Bình.

Với bản tính cần cù, chịu khó, ông luôn tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ mới và tiếp cận các kiến thức tiên tiến từ báo, đài, các chuyên gia nông nghiệp để áp dụng cho bản thân trong sản xuất. Nhờ đó, ông đã có không ít những kinh nghiệm trong việc sản xuất nông nghiệp. Ông rất nhanh nhạy trong việc kết hợp giữa kinh nghiệm và khoa học kỹ thuật mới, gắn với sự cần cù chịu khó và năng động trong cách làm ăn “dám nghĩ, dám làm”. Mô hình của ông là sản xuất nông nghiệp luân canh với cơ giới hóa kết hợp chăn nuôi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng đất đai tại địa phương như trồng bắp lai, mía đường, thanh long, kinh doanh vật tư nông nghiệp.

Hiện nay, ông đang canh tác hơn 12 ha lúa sản xuất 3 vụ/ năm; 04 ha thanh long ruột trắng; 2,5 ha cây bắp lai; 1,5 ha cây mía đường. Theo tính toán của ông, tổng thu nhập bình quân hàng năm của gia đình sau khi trừ chi phí là 2.735 triệu; trong đó, thu từ trồng lúa, màu: 685 triệu, thanh long: 1.600 triệu, thu từ dịch vụ kinh doanh vật tư nông nghiệp: 450 triệu. Việc sản xuất, kinh doanh  của gia đình ông tạo việc làm cho 15 lao động thường xuyên, 25 lao động thời vụ.

Chia sẽ về những kinh nghiệm làm ăn của mình, ông cho biết: có được kết quả như ngày hôm nay, trước hết là do bản tính cần cù, sự quyết tâm trong cách làm ăn, dám nghĩ, dám làm, phải nắm bắt kịp thời các thông tin về khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi, cùng với sự chịu thương, chịu khó để phấn đấu thành công trên lĩnh vực sản xuất chăn nuôi của mình, bản thân phải có phương án sản xuất, thích hợp với mô hình mình đã lựa chọn. Bên cạnh đó, nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành đã hỗ trợ, hướng dẫn cách sản xuất, cách áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để năng suất lúa, mía, thanh long ngày càng cao.

Điều đáng nói hơn là ngoài việc phát triển kinh tế gia đình, ông thường hướng dẫn kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh cho các hộ nông dân có nhu cầu, giúp vốn cho 15 hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có vốn làm ăn thời gian từ 3 đến 5 năm. Bản thân ông và gia đình luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Hàng năm, gia đình ông luôn tham gia ủng hộ các cuộc vận động như Quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, quỹ tiếp bước đến trường, đóng góp tiền làm đường giao thông nông thôn, cùng với địa phương và xã hội giúp đỡ những gia đình gặp hoạn nạn, khó khăn về nhà ở.

Với sự nỗ lực trong sản xuất và đóng góp cho xã hội, bản thân ông được chính quyền các cấp tặng nhiều giấy khen, bằng khen và từ năm 2007 đến nay ông được công nhận nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện, tỉnh; từ năm 2012 đến nay, ông được công nhận nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương. Bằng ý chí, nghị lực, chịu khó, làm giàu từ chính đôi tay của mình ông Nguyễn Tài thật sự làm tấm gương nông dân thi đua, sản xuất, kinh doanh giỏi để nông dân học tập và làm theo./.

Lâm Thuận - Ban TG