Người Chủ tịch Hội Nông dân tận tụy với công việc

Thứ Sáu 04/11/2016 14:36
99

Người Chủ tịch Hội Nông dân đó là anh Nguyễn Công Mỹ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Mỹ, anh đã xác định Hội Nông dân là tổ chức chính trị xã hội, đại diện bảo vệ quyền lợi, chính đáng hợp pháp của hội viên nông dân. Từ đó, anh luôn là người làm cầu nối “ý đảng với lòng dân” tích  cực tuyên truyền vận động nông dân thực hiện hiệu quả việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với các phong trào thi đua như: phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới,.. Chính vì vậy việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong cán bộ, hội viên nông dân tiếp tục chuyển biến, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình với những việc làm thiết thực, ý nghĩa có sức lan tỏa trong đời sống xã hội.

  Hiện nay, Hội Nông dân xã đã được xây dựng đều khắp ở 05 thôn, 5 chi Hội, 24 tổ Hội với 1.073 hội viên, trong đó có 299 hội viên  nữ, có 63 cốt cán chính trị, trong đó có  03 hội viên nữ; chiếm trên 90% so với hộ nông dân. Số lượng, chất lượng hội viên và hoạt động của Hội đã có sự phát triển đáng kể từ những hoạt động thiết thực, đổi mới mà anh là người đầu tàu gương mẫu, gắn kết sự đồng thuận của Ban Chấp hành cơ sở Hội cụ thể trong lĩnh vực phát triển kinh tế Hội Nông dân xã đã phối hợp với các cấp các ngành tổ chức vận động hội viên, nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật phát triển kinh tế trang trại, gia trại như cây điều lộn hột, Tổ hợp tác sản xuất điều hữu cơ Organisc-Moore; Tổ hợp tác trồng cũ kiệu, Tổ hợp tác nuôi heo nái và thịt, Tổ hợp tác chăn nuôi bò sinh sản…

         Đồng thời, để tạo điều kiện cho vay hộ nông dân có vốn đầu tư mở rộng sản xuất, hàng năm Chi hội đã bảo lãnh, tín chấp với Ngân hàng Nông nghiệp cho trên hàng ngàn lượt hội viên nghèo vay. Hiện nay, có 12 tổ liên doanh vay vốn, có 567 hộ vay 55 tỷ 19 triệu đồng và hướng dẫn lập các dự án vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội 06 tổ, có 256 hộ đoàn kết vay vốn  5 tỷ, 544 triệu đồng và 500 triệu đồng Quỹ HTND cho 19 hộ chăn nuôi bò sinh sản đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, đem lại thu nhập khá cho nhiều hộ nông dân. Quỹ Hội, Quỹ tương trợ nông dân được xây dựng ở cơ sở và chi hội. Thông qua chương trình “vì ngày mai tươi sáng” do Báo tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh triển khai với sự tài trợ của Công ty Cổ phần GreenFeed Việt Nam. Hội Nông dân xã đã được Hội nông dân tỉnh (từ nguồn vốn của chương trình hỗ trợ cho Bình Thuận thông qua Hội Nông dân tỉnh) đầu tư 270 triệu đồng cho 15 hộ nông dân nghèo, hoàn cảnh khó khăn có con em học khá giỏi được vay 02 năm (2015 - 2017), không lãi để tạo điều kiện cho con em các hộ này được tiếp bước đến trường và đồng thời hộ có vốn đầu tư chăn nuôi heo, gà và kết quả đạt được đó là Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, góp phần xoá đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Hàng năm, đã bình chọn được hàng trăm hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Như năm 2015, bình chọn được 186 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp trong đó 151 hộ cấp xã, 22 hộ cấp huyện, 11 hộ cấp tỉnh và 02 hộ Trung ương. Các phong trào nhiều hộ từ nghèo khó vươn lên ổn định được cuộc sống, có hộ đời sống thực sự khá giả; có tinh thần tương trợ giúp đỡ lẫn nhau và làm tròn nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Trong việc học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đã có nhiều hộ nông dân tự bỏ tiền chỉnh trang xây dựng nâng cấp nhà ở, xây dựng đủ 03 công trình vệ sinh, bố trí công trình chăn nuôi hợp vệ sinh theo chuẩn nông thôn mới. Xây dựng trường học, trạm xá, cấu cống, giao thông, thủy lợi nhỏ, nước sạch, đường điện tự nguyện hiến đất, góp tiền 1,6 tỷ/3,136 tỷ  làm 4,1 km đường  giao thông nông thôn, trường học…

Riêng bản thân anh Nguyễn Công Mỹ, anh không phải cán bộ trách nhiệm tâm huyết với công việc mà anh còn là cán bộ trung thực gương mẫu và luôn hướng đến cộng đồng, hội viên nông dân nhất là hội viên nghèo. Điển hình là việc ký kết chương trình liên tịch tiêu thụ hạt điều cho nông dân giữa Công ty Organisc - Moore. Công Ty đã bồi dưỡng cho cá nhân anh 10 triệu đồng nhưng anh từ chối không nhận, ngược lại anh đã đề xuất nếu Công ty quan tâm thì hỗ trợ cho Hội Nông dân xã một căn nhà tình thương cho hộ nghèo 30 triệu đồng và Công ty thống nhất. Đến nay, Hội Nông dân xã vận động xây dựng được 04 nhà hội viên nghèo trị giá 82 triệu.

          Với những thành tích trên, UBND huyện Hàm Tân tặng 03 giấy khen, Hội Nông dân huyện tặng 04 giấy khen và Hội Nông dân tỉnh tặng 02 giấy khen cho cán bộ, hội viên  Hội Nông dân xã. Ngoài ra Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng cán bộ hội viên nông dân trồng điều giỏi; Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam tặng bằng khen cho các tổ tiết kiệm Chi hội 03 của xã. Riêng cá nhân anh Nguyễn Công Mỹ được Hội Nông dân huyện tặng 02 giấy khen và Đảng ủy tặng 01 giấy khen về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh./.

                                                       Võ Văn Tính - Hội ND tỉnh